Các Cặp Tiền Ngọai Lai Trong Thị Trường Ngoại Hối

Thị trường tiền tệ là nơi diễn ra các hoạt động cung và cầu về vốn ngắn hạn. Tại thị trường này, các nhà giao dịch sẽ thực hiện trao đổi các loại ngoại tệ đến từ các quốc gia khác nhau. Ở bài viết này, Trade TIME sẽ chia sẻ với nhà đầu tư về các cặp tiền tệ ngoại lai trên thị trường ngoại hối.

Tiền tệ ngoại lai là gì?

Tiền tệ ngoại lai trong tiếng anh là Exotic Currency, một thuật ngữ về tiền tệ trong thị trường ngoại hối. Tiền tệ ngoại lai có tính thanh khoản kém, thiếu độ sâu của thị trường và biến động với khối lượng giao dịch thấp nên khá ít được sử dụng trong các giao dịch trên thị trường tài chính toàn cầu.

Cặp tiền tệ ngoại lai trong tiếng anh là Exotic pair, là các cặp tiền không được giao dịch phổ biến và thường đến từ một số quốc gia như châu u như Đan Mạch, Na Uy và các nước đang phát triển ở châu Phi, châu Á hay Trung Đông.

Sở dĩ các cặp tiền tệ này không được coi là các cặp tiền chính trong giao dịch trên thị trường ngoại hối và việc giao dịch chúng trong tài khoản môi giới tiêu chuẩn cũng không đơn giản. Khác với các đồng tiền chính như đô la Mỹ, yên Nhật, đồng Euro… thì những đồng tiền này tương đối ít được các nhà môi giới theo dõi và giao dịch.

Nội dung về các cặp tiền tệ ngoại lai****

Về cơ bản các đồng tiền tệ trên thị trường ngoại hối sẽ được chia thành ba loại:

  • Tiền tệ chính
  • Tiền tệ chéo
  • Tiền tệ ngoại lai

Những loại đồng tiền này có liên quan đến tình hình kinh tế và chính trị hiện của đất nước, nơi mà chúng được sinh ra và dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi từ chính trị và nền kinh tế trong khu vực. Đây cũng chính là yếu tố vô hình khiến các đồng tiền này có sức hấp dẫn hơn so với các cặp tiền chính, bởi vì sự biến động giá trị của các đồng tiền này thường có nhiều yếu tố bất ngờ hơn. Và tất nhiên, “rủi ro càng cao, thu hoạch càng nhiều" là đúng đối với các cặp tiền tệ ngoại lai.

Đối với những nhà đầu tư lâu năm và theo trường phái đầu tư mạo hiểm, thì đây chính là cơ hội để “đánh nhanh thắng nhanh” mà không cần phân tích thị trường hay tốn nhiều công sức. Những rủi ro liên quan đến các cặp tiền tệ ngoại lai này sẽ khiến họ kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn.

Một yếu tố khác khiến cho đồng tiền này có sức hút nhiều hơn chính là vì khối lượng giao dịch thấp khiến cho hành động giá trở nên dễ đoán hơn nhiều so với các đồng tiền chính. Tốc độ giao dịch của đồng tiền chính cũng thường diễn ra nhanh hơn, vì vậy hành động giá của những cặp tiền này sẽ khó lường hơn nhiều so với cặp tiền ngoại lai.

Đôi khi, các cặp tiền ngoại lai có các thiết lập giao dịch (trade setup) mạnh hơn nhiều so với các cặp tiền khác trong một khoảng thời gian dài, đó cũng là một lý do tại sao một số nhà giao dịch lại chọn các cặp tiền tệ này. Họ không muốn chờ đợi quá lâu để các cặp tiền khác hình thành một thiết lập giao dịch mạnh.

Nhưng thông thường, khi một cặp tiền tệ lớn như USD/CHF hình thành một thiết lập giao dịch, một cặp tiền tệ ngoại lai như USD/DKK, USD/SEK và USD/NOK cũng hình thành một thiết lập giao dịch tương tự.

Các loại tiền tệ ngoại lai trên thị trường****

Dưới đây là danh sách các cặp tiền tệ ngoại lai, dựa theo lợi ích của các nhà giao dịch bán lẻ

Các đặc tính cơ bản của cặp tiền tệ ngoại lai

Tương tự như các loại tiền tệ khác, tiền tệ ngoại lai cũng có những đặc tính cơ bản như:

  • Không phổ biến và khó tin cậy Trên thực tế, các nhà môi giới tài khoản tiêu chuẩn sẽ không cho phép giao dịch loại tiền tệ này vì thông tin về chúng trên thị trường còn khá ít cũng như khó thấy được lợi nhuận tiềm năng thực sự của chúng.

Do các loại tiền tệ này đến từ các quốc gia đang phát triển hoặc kém phát triển thế nên sự biến động của chúng cần nhiều thời gian hơn so với các cặp tiền chính. Cặp tiền tệ ngoại lai cũng ít được quan tâm, giao dịch nhiều cũng như không có khối lượng giao dịch nhiều so với các cặp tiền tệ chính. Bên cạnh đó, cũng không có nhiều nhà môi giới cung cấp cho các nhà giao dịch tùy chọn giao dịch cặp tiền ngoại lai. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khối lượng giao dịch và thanh khoản khi giao dịch các đồng tiền này.

  • Liên quan đến tình hình kinh tế và chính trị Hầu hết các đồng tiền ngoại lai đến từ các nước đang phát triển và đôi khi từ một số nền kinh tế đóng cửa. Do đó, chúng thực chất có mối liên hệ mật thiết với diễn biến kinh tế và chính trị của quốc gia mà chúng đại diện. Bất kỳ thay đổi nào về tình hình kinh tế hoặc chính trị ở các quốc gia này đều có ảnh hưởng đáng kể đến các đồng tiền của chúng và giao dịch của chúng trong tương lai.

Do đó, lời khuyên là chỉ nên đầu tư vào các đồng tiền này sau khi bạn đã hiểu rõ về các yếu tố kinh tế và chính trị của quốc gia nơi chúng được sinh ra.

  • Cách giao dịch các cặp tiền tệ ngoại lai của các nhà giao dịch chuyên nghiệp Các nhà giao dịch chuyên nghiệp tận dụng các sự kiện địa phương để mua và bán các cặp tiền để kiếm lời. Họ không giao dịch các cặp tiền ngoại lai thông qua các nhà môi giới ngoại hối nhỏ lẻ, cũng như không giao dịch các cặp tiền tệ mà các nhà giao dịch khác thường sử dụng. Có thể nói họ giao dịch thông qua ngân hàng và theo một cách rất khác biệt. Và đây cũng là một cách giao dịch thông minh nên áp dụng.

Ví dụ: vào năm 2006 khi chiến tranh 33 ngày kết thúc, một số nhà đầu tư chuyên nghiệp đã mua đồng bảng Lebanon vì nó đã mất giá đáng kể. Ai cũng biết rằng khi chiến tranh chấm dứt, đồng tiền này sẽ phục hồi dần dần. Vì vậy, họ đã mua đồng bảng Lebanon, giữ nó và sau đó bán nó khi giá trị của nó gần quay về mốc trước cuộc chiến 33 ngày.

Ưu và nhược điểm của việc giao dịch các cặp tiền tệ ngoại lai****

Một trong vấn đề là những bất lợi và rủi ro liên quan đến các đồng tiền ngoại lai cao hơn. Đây cũng chính là lý do khiến cho nhiều nhà đầu tư kỳ cựu trên thị trường ngoại hối khuyên không nên đầu tư vào những đồng tiền này. Trước tiên hãy xem một số ưu điểm của chúng:

Lợi thế của giao dịch đồng tiền ngoại lai

  • Ít người giao dịch Những yếu tố khiến các nhà đầu cơ và các nhà giao dịch không nghiêm túc sẽ tự động rút lui khỏi lãnh địa “giao dịch đồng tiền ngoại lai” chính là “Lỗ hổng” kiến thức vô cùng lớn, ít thu hút sự quan tâm của cộng đồng giao dịch ngoại hối và chi phí giao dịch cao hơn. Để rồi chỉ còn lại những người tự tin, sẵn sàng về mặt tâm lý và có nguồn vốn đủ lớn để thực hiện những giao dịch với chi phí tương đối cao này.

  • Khả năng có thể dự đoán lớn hơn. Sự chuyển động khôn ngoan của pip, cũng như sự hình thành mô hình giao dịch của các đồng tiền ngoại lai tương đối dễ nhận ra. So với cặp tiền chính, sự bất ổn do hình thành xu hướng tiềm năng của cặp tiền ngoại lai thấp hơn và do đó nó có thể mở đường cho các giao dịch dài hơi hơn. Vì với khối lượng giao dịch thấp và tốc độ giao dịch chậm hơn đáng kể, hành động giá của các đồng tiền ngoại lai dễ dự đoán hơn nhiều.

  • Cơ hội đa dạng hóa ** Có thể dễ dàng nhận thấy loại hình giao dịch này đem đến cho nhà giao dịch cơ hội thử bước chân vào một “lãnh địa” mới lạ và có thể gặt hái kha khá nếu họ có thể phát huy lợi thế của mình để giao dịch, chủ yếu thu hút các nhà giao dịch dày dạn kinh nghiệm, các nhà quản lý quỹ tìm cách đa dạng hóa quỹ của mình.

Thời kỳ xu hướng tương đối dài đem đến cho họ cơ hội đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình và làm tăng đáng kể triển vọng lợi nhuận thông qua các rủi ro được tính toán mà họ chọn đối mặt. Điều này khiến các cặp tiền tệ ngoại lai có sức hút lớn đối với những người có đủ tự tin thực hiện các loại giao dịch này. Cơ hội ẩn chứa đầy thách thức Sự độc đáo của loại hình giao dịch này, có thể mang lại cho họ khoản lợi nhuận lớn chưa từng có nhờ vào một chiến lược giao dịch hiệu quả và những tin tức hỗ trợ.

Đồng thời, nó cũng tạo ra cơ hội đầy thách thức cho các nhà giao dịch ngoại hối giàu kinh nghiệm. Họ không chỉ được thử nghiệm một thứ gì đó độc đáo, mà còn bước đi trên vùng đất hoang sơ chưa từng được khai phá và xây dựng, một công thức chiến thắng làm minh chứng cho sự sành sỏi trong giao dịch của họ.

Bất lợi của giao dịch đồng tiền ngoại lai

Tuy nhiên, rủi ro liên quan đến giao dịch các đồng tiền này lớn đến nỗi lợi thế có thể bị lu mờ bởi những bất lợi và những mối quan ngại của các nhà giao dịch ngoại hối.

  • Nghiên cứu hạn chế Không có nhiều phân tích và tài liệu nghiên cứu về những đồng tiền này. Vì đây là lựa chọn ít phổ biến nhất của hầu hết các nhà giao dịch ngoại hối.

Hơn thế, những nghiên cứu này vẫn có khả năng bị sai lệch. Do thiếu hiểu biết về những đồng tiền này, nên không có cách nào để kiểm tra lại thông tin. Vì vậy, có rất ít lựa chọn cho bạn với tư cách là một nhà giao dịch ngoại hối.

  • Khối lượng giao dịch hạn chế Khối lượng giao dịch thấp cũng khiến cho những giao dịch này thiếu độ sâu thị trường. Cơ hội xây dựng nền tảng lâu dài, vùng hỗ trợ và kháng cự mạnh của những giao dịch loại này tương đối yếu.

Sự thiếu quan tâm và hiểu biết của thị trường đã dẫn đến hạn chế về các đồng tiền ngoại lai. Cả hai yếu tố này dẫn đến tình trạng khối lượng giao dịch hàng ngày của chúng rất thấp. Tất nhiên điều này có tác động đáng kể đến sự biến động, hành động giá và các yếu tố rủi ro đi kèm với việc giao dịch chúng.

Ngoài ra, khối lượng giao dịch thấp còn tác động đến thanh khoản và có ảnh hưởng sâu sắc đến biên lợi nhuận/thua lỗ của các giao dịch này

  • Chi phí giao dịch cao Rất nhiều lần, yếu tố chi phí tạo thành bức rào ngăn cản nhiều nhà giao dịch nhỏ lẻ. Do các cặp tiền ngoại lai ít phổ biến và đi kèm rủi ro lớn, chi phí thực hiện giao dịch rất lớn. Chi phí ban đầu cao và bất ổn lớn làm tăng tổng chi phí giao dịch, nó nhiều đến mức mà chi phí trở thành lực cản khiến nhiều nhà giao dịch tiềm năng chùn bước và không thực hiện các bước tiến cần thiết để thực hiện giao dịch.
  • Chênh lệch giá mua-bán lớn Một nhược điểm nổi bật khác trong giao dịch các đồng tiền ngoại lai là sự chênh lệch giữa giá chào mua và giá chào bán có thể rất lớn, có lúc lên tới 50 pip, so với chỉ 2-3 pip của một số loại tiền tệ chính trong ngày giao dịch. Chi phí giao dịch lớn chính là yếu tố trực tiếp khiến cho loại hình giao dịch này “thất sủng”. Đồng thời, rủi ro rất lớn khi giao dịch tại quầy với mức chênh lệch cao như vậy.
  • Rủi ro tiềm tàng Những điểm liệt kê ở trên có thể ủng hộ hay không ủng hộ hình thức giao dịch này, tuy nhiên hãy cùng tìm hiểu rủi ro có thể xảy đến với bạn, với tư cách là một nhà giao dịch thị trường ngoại hối thông thường, khi thực hiện loại hình giao dịch tiền tệ này.

Một ví dụ kinh điển liên quan đến sự suy yếu của đồng Rúp Nga. Các nhà môi giới đóng vai trò tạo lập thị trường ngừng chấp nhận bất kỳ lệnh mua/bán USD/RUB do đồng Rúp lao dốc không phanh và họ không muốn phải trả khoản lợi nhuận khổng lồ cho các nhà giao dịch bán khống. Hậu quả tất yếu là đồng tiền này sụp đổ và lan tỏa hiệu ứng sang nhiều đồng tiền khác ở Đông Nam Á.

Một ví dụ kinh điển khác cho thấy giao dịch đồng tiền ngoại lai một cách sai lầm có thể gây ra hậu quả như thế nào. Đó là cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á vào cuối những năm 1990. Mầm mống của cuộc khủng hoảng xuất hiện khi Chính phủ Thái Lan phải thay đổi tỷ giá hối đoái cố định của Baht Thái so với đồng Đô la Mỹ. Thái Lan không có lựa chọn nào khác ngoài việc thả nổi đồng Baht để thị trường tự xác định giá trị hợp lý của nó.

Bạn có thể cho rằng bản chất của giao dịch trên thị trường ngoại hối là chấp nhận rủi ro dự tính và để nó tự sinh lời. Tuy nhiên, hãy thử tưởng tượng những tổn thất mà tất cả những người mua/bán những đồng tiền này phải chịu.

Khi mức spread được nới rộng, biên độ rủi ro gia tăng và lo lắng dâng cao, tổn thất cao hơn nhiều so với dự đoán và để lại dư chấn trên toàn thế giới. Lợi nhuận của một giao dịch tốt, thuận lợi trên thị trường tiền tệ là điều không thể phủ nhận, nhưng đừng để chúng làm bạn mờ mắt mà quên mất rủi ro lớn mà bạn có thể phải đối mặt

Định giá

Giá trị của nó gắn với yếu tố bất ổn liên quan đến nó. Vì vậy, việc thiếu nghiên cứu về các đồng tiền này và thiếu độ sâu của thị trường khiến gần như không thể chạm đến vùng giá trị hợp lý hay quyết định giá trị tuyệt đối của loại tiền này.

Trong nhiều sự cố xảy ra, việc định giá quá cao tạo ra bong bóng trong các đồng tiền ngoại lai, làm tăng triển vọng thua lỗ và rủi ro khi đầu tư vào chúng.

Các yếu tố tác động đồng tiền ngoại lai

Các yếu tố kinh tế và chính trị tác động đến những đồng tiền này chính là rủi ro lớn nhất lên hoạt động giao dịch chúng. Tất nhiên, biến động chính trị không phải là điềm hiếm có ở hầu hết các quốc gia mới nổi và đang phát triển. Thêm vào đó là những thay đổi kinh tế do những biến động đó có thể có tác động rất lớn đến các vị thế giao dịch của bạn. Với tư cách là một nhà giao dịch ngoại hối, bạn không có quyền kiểm soát tất cả những yếu tố quyết định sự phát triển kinh tế trong một đất nước. Bạn không có tiếng nói nào trong việc này và cũng không có cách nào để giải quyết nó.

Tuy nhiên, các yếu tố chi phối một nền chính trị hoàn toàn khác với những gì tạo nên một giao dịch ngoại hối thành công. Chẳng có quốc gia nào điều chỉnh các chính sách kinh tế của mình chỉ vì lợi ích của một số ít các nhà giao dịch ngoại hối.

Trên Trên đây là toàn bộ thông tin về đồng tiền ngoại lai mà chúng tôi đã cung cấp, chúng tôi tin rằng người tự tin, sẵn sàng về mặt tâm lý và có nguồn vốn đủ lớn sẽ lựa chọn thực hiện những giao dịch với chi phí tương đối cao này. Tuy nhiên bạn cũng cần tìm hiểu rủi ro có thể xảy đến với bạn, với tư cách là một nhà giao dịch thị trường ngoại hối.


Với mong muốn giúp quý nhà đầu tư tiết kiệm được tối đa thời gian trong những giao dịch của mình, Trade TIME chính là sàn giao dịch đầu tiên không chỉ hỗ trợ công cụ, sản phẩm, tài khoản hay chương trình khuyến mãi cho nhà đầu tư. Mà thêm vào đó là đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, nền tảng giao dịch nhanh và chuẩn xác để bạn có được những thương vụ thành công như mong muốn trong hành trình đầu tư lâu dài của bản thân.

Liên hệ thêm về sàn giao dịch Trade TIME Viet Nam thông qua hotline 1900232372 và Email: [email protected] để có thể được hỗ trợ nhanh nhất nhé! Trade TIME - Save Your TIME

messenger